เล่าประสบการณ์เมื่อครั้งเคยออกแบบเว็บเกมออนไลน์ขาย

สวัสดีครับวันนี้ผมมีเรื่องราวชีวิตเมื่อสมัยผมเรียนอยู่ ม.2-ม.3 เพื่อเป็นแรงพลักดันและเป็นแรงบัลดาลใจให้คนอื่นๆด้วยนะครับ
ช่วงชีวิตในวัย ม.ต้น ผมก็ไม่ต่างอะไรจากเด็กทั่วไปเล่นเกมไปเรื่อยเปื่อยหลังจากที่ได้คอมพิวเตอร์เมื่อตอน ป.6 ก็ตามประสาเด็กครับหาโหลดเกมมาลงเล่นไปวันๆไม่ได้มีความคิดอยากทำอย่างอื่น

แต่เมื่อเริ่มเข้า ม.1 พ่อผมได้ติด internet ให้ผม โดยสมัยก่อนตอนยังไม่มีคอมพิวเตอร์น้าผมเคยเอาเครื่อง PlayStation2 มาให้เล่นและผมก็ได้ลองเล่นเกม GTA San Andeas ทำให้ผมชอบเอามากๆเพราะมันทำอะไรก็ได้ตามใจเรา 55555 แต่เมื่อ internet เริ่มเข้ามาในชีวิตผมก็เริ่มรู้ว่ามีเกม GTA แบบออไลน์ด้วย

คราวนี้ผมก็ลองโหลดตัวเกมโหลดตัวเข้าเซิฟเวอร์มานั่งลองทำลองผิดลองถูกจนเล่นออนไลน์ได้ แต่สิ่งที่มันทำให้ผมเริ่มมาสนใจโปรแกรมมิ่งก็คือเว็บไซต์ของ GTA Online ที่ผมเข้าไปเปิดโหลดตัวเกมมาเล่น ในตอนนั้นผมมีความรู้สึกว่าทำไมเขาทำเว็บสวยจัง เขาทำยังไง เลยเริ่มอยากลองทำเว็บเกมบ้าง
ในตอนนั้นผมไม่มีความรู้อะไรเรื่องในเรื่องการทำเว็บไซต์และ Photoshop อะไรเลยทั้งสิ้น 

ผมเลยลองค้นหาวิดีโอใน Youtube ดูว่าจะมีคนสอนทำเว็บไหม ผมเลยไปเจอคลิปของพี่ “ปกรณ์” ซึ่งปัจจุบันแชลแนลได้ปิดไปแล้วซึ่งผมก็เสียดายคลิปมากๆเพราะเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ผมทำเว็บเป็น
ผมดูคลิปสอนทำเว็บเกมออนไลน์ของพี่เขาทุก part จำได้ว่ามีประมาณ 13 part (ไม่แน่ใจ) ผมนั่งดูนั่งทำตาม photoshop ก็หัดทำตามคลิปไปด้วย จนใช้เป็น 

ผมนั่งดูวิดีโอซ้ำๆ นั่งลองผิดลองถูก นั่งออกแบบเสร็จก็ไปต่อใน dreamweaver และผมก็ไม่มีความรู้เรื่องโปรแกรมมิ่งเลย html คืออะไรผมไม่รู้ ผมได้แต่นั่งทำตามจนได้เว็บของตัวเองตามที่ออกแบบ ตอนนั้นถือว่าภูมิใจกับตัวเองมากในตอนนั้นที่ได้ลองทำจนสำเร็จ

แต่จุดพลิกผันทำให้ผมได้มาทำเว็บเกมขายคือผมมีเพื่อนคนนึงเขียนโปรแกรมและรับงานเกี่ยวกับการทำ Script เกม GTA และระบบเกม GTA มันเลยมีงานให้ผมทำคือให้ออกแบบเว็บเกมขาย ตอนนั้นทำช่วยกันอยู่สองคน ซึ่งผมทำหน้าที่เป็นคนออกแบบและลงโค้ดนิดหน่อย จำได้ว่าทำแค่กำหนด css ในส่วนของ background เท่านั้นเอง 5555 ไม่ได้มีอะไรเลย แล้วก็ทำปุ่มเป็น hover image

ซึ่งใน dreamweaver จะมีคำสั่งนี่อยู่ และก็ทำลิ้งให้ปุ่ม ใส่ facebook likebox ทำตารางอัพเดตข่าวสารซึ่งไม่ได้เป็นระบบ แต่ให้ไปแก้ใน file news.html เอา 5555 แก้เสร็จก็อัพขึ้น server ใหม่ ให้ข้อมูลมันอัพเดต (สุดๆไปเลย 555)

โดยแต่ละเว็บไซต์ที่ผมรับทำตอนนั้นก็อยู่ที่ราคาประมาณ 300–500 บาท แต่ส่วนใหญ่จะรับแค่ 300 บาท เพราะตอนนั้นคิดว่าเยอะมากแล้วสำหรับเด็กคนนึงที่หาเงินได้เอง แต่ถ้าพูดถึงเรื่องงานว่าทำไปกี่งาน เท่าที่จำได้ผมทำเว็บเกมออนไลน์ไปประมาณ 5–6 เว็บ มี GTA อย่างเดียวเลย

และจนถึงทุกวันนี้ผมอยู่ ม.6 ใกล้จะเรียนจบแล้ว ก็คิดว่าอยากทำงานด้านเกี่ยวกับการทำเว็บ โดยผมตั้งเป้าหมายว่าอยากเป็น Full Stack Web Developer ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดที่ผมตั้งไว้ และผมก็ขอฝากเรื่องราวของผมไว้ให้เป็นแรงบัลดาลใจกับผู้ที่กำลังศึกษาและหัดเขียนเว็บนะครับ “คุณไม่ได้ทำไม่ได้ แค่คุณยังไม่ลองทำ” ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณครับ






 

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระดับของภาษาคอมพิวเตอร์ ตอนที่ 4 ภาษาระดับสูงมาก (VERY HIGH-LEVEL LANGUAGE)

ระดับของภาษาคอมพิวเตอร์ ตอนที่ 2 ภาษาแอสเซมบลี (ASSEMBLY LANGUAGE)

โปรแกรมคอมพิวเตอร์คือ ?