ระดับของภาษาคอมพิวเตอร์ ตอนที่ 4 ภาษาระดับสูงมาก (VERY HIGH-LEVEL LANGUAGE)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ VERY HIGH-LEVEL
ภาษาระดับสูงมาก (Very High-level Language) เป็นภาษารุ่นที่ 4 (4GLs : Fourth-Generation Languages) ลักษณะของภาษาเป็นภาษาธรรมชาติคล้ายกับภาษาพูดของมนุกษย์ จะช่วยในเรื่องของการสร้างแบบฟรอ์มบนหน้าจอ เพื่อจัดการเกี่ยวกับข้อมูลรวมไปถึงการออกรายงาน
ซึ่งมีการจัดการที่ง่ายมากไม่ยุ่งยากเหมือนภาษารุ่นที่ 3 ตัวอย่างของภาษาในรุ่นที่ 4 ได้แก่ Informix-4GL Focus Sybase Ingres เป็นต้น ลักษณะของภาษาระดับสูง มีดังนี้
1.เป็นภาษาแบบ Nonprocedural คือ ผู้พัฒนาโปรแกรมไม่จำเป็นจะต้องเขียนโปรแกรมในทุกส่วนเอง เพียงแต่กำหนดสิ่งต่างๆ ตามที่ต้องการแล้วให้คอมพิวเตอร์เป็นผู้กำหนดรายละเอียดต่างๆ ให้ เช่นการสร้างแบบฟอร์มการรับข้อมูลจากผู้ใช้งาน ผู้เขียนโปรแกรมเพียงแต่ทำการออกแบบหน้าตาของแบบฟอร์มนั้นบนโปรแกรมอิดิเตอร์ (Editor) นั้น และเก็บเป็นไฟล์ไว้ เมื่อจะเรียกใช้งานแบบฟอร์มก็เพียงแต่ใช้คำสั่งเปิดไฟล์นั้นขึ้นมาแสดงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้โดยทันที
ซึ่งต่างจากภาษาระดับที่ 3 ซึ่งเป็นแบบ Procedural ผู้เขียนโปรแกรมจะต้องเขียนรายละเอียดของโปรแกรมทั้งหมดว่าที่บรรทัดนี้ คอมลัมน์จะให้แสดงข้อความหรือข้อมูลอะไรออกมา ซึ่งถ้าต่ไปจะมีการปรับเปลี่ยนหน้าตาของแบบฟอร์มก็จะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอย่างยิ่ง
ในการสร้างรายงานด้วย 4GLs ก็สามารถทำได้อย่างง่าย เพียงแต่ระบุลงไปว่าต้องการรายงานอะไร มีข้อมูลใดที่จะนำมาแสดงบ้าง โดยไม่ต้องบอกถึงวิธีการสร้าง หรือการดึงข้อมูลแต่อย่างใด โดยการเขียนโปรแกรมภาษา 4GLs จัดการคำสั่งนั้นเป็นให้ตรงความต้องการของผู้เขียนโปรแกรม
ดังนั้นจะเห็นว่า ภาษาระดับที่ 4 เป็นภาษาที่ผู้เขียนโปรแกรมเพียงแต่บอกว่าต้องการอะไร (What) แต่ไม่ต้องบอกคอมพิวเตอร์ว่าให้ทำอย่างไร (How) แต่ภาษาในรุ่นที่ 3 ผู้เขียนโปรแกรมต้องบอกคอมพิวเตอร์ทั้งหมดว่าต้องการทำอะไร และต้องบอกด้วยว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งต้องสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นขั้นเป็นตอนและคอมพิวเตอร์ก็จะมีหน้าที่ทำงานตามที่ผู้เขียนโปรแกรมสั้ง
อย่างไรก็ตาม 4GLs ก็สามารถมีรูปแบบเป็น Procedural ได้ด้วย เนื่องจากงานบางงานอาจมีความซับซ้อน จึงต้องอาศัยการเขียนโปรแกรมที่เป็นแบบ Procedural เข้าช่วยด้วย จึงสรุปได้ว่า 4GL จะมีรูปแบบผสมระหว่าง Procedural และ Nonprocedural
2.การโปรแกรมระดับสูงมาก 4GLs ส่วนใหญ่จะเขียนโปรแกรมเพื่อควบคู่กับระบบฐานข้อมูล โดยผู้ใช้ระบบฐานข้อมูลจะสามารถจัดการฐานข้อมูลได้โดยผ่านทาง 4GLs นี้ ส่วนประกอบของภาษาระดับสูงมาก 4GLs โดยทั่วไปจะมีส่วนสำคัญ 3 ส่วน ดังนี้
  1. เครื่องมือช่วยสร้างรายงาน (Report Generators) เป็นโปรแกรมสำหรับผู้ใช้ (End-users) ให้สามารถเขียนรายงานอย่างง่ายได้ด้วยตนเอง โดยผู้ใช้สามารถกำหนดเงื่อนไข และข้อมูลที่นำออกมาพิมพ์ในรายงาน รวมถึงรูปแบบของการพิมพ์ไว้ โปรแกรมช่วยสร้างรายงานนี้จะทำการพิมพ์รายงานตามรูปแบบที่กำหนดไว้ให้
  2. ภาษาช่วยค้นหาข้อมูล (Query Languages) เป็นภาษาที่ช่วยในการค้นหาหรือดึงข้อมูลจากฐานข้อมูล ภาษานี้จะง่ายต่อการใช้งานมาก เนื่องจากจะอยู่ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษมากตัวอย่างเช่น ภาษา SQL (Structured Query Language)
  3. เครื่องมือช่วยสร้างโปรแกรม (Application Generators) จะมีรูปแบบการเขียนโปรแกรมเฉพาะตัว และสามารถเรียกใช้เครื่องมือช่วยสร้างโปรแกรมนี้ทำการแปลง 4GLs ให้กลายเป็นโปรแกรมภาษารุ่นที่ 3 ได้ เช่น ภาษาโคบอล หรือภาษาซี ซึ่งอาจนำภาษาโคบอล หรือภาษาซีที่แปลงแล้วไปพัฒนาต่อเพื่อใช้กับงานที่ซับซ้อนมากๆ ต่อไปได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระดับของภาษาคอมพิวเตอร์ ตอนที่ 2 ภาษาแอสเซมบลี (ASSEMBLY LANGUAGE)

โปรแกรมคอมพิวเตอร์คือ ?